Việc xây dựng lớp tự quản là việc làm cần thiết của bất kì GVCN nào. Vì GVCN không thể ôm đồm làm thay mọi việc của học sinh và không phải lúc nào chủ nhiệm cũng có mặt trên lớp để chỉ đạo những công việc thường ngày của lớp. Mặt khác, sự quá nhiệt tình của GVCN lúc nào cũng hiện diện ở lớp sẽ khiến cho học sinh nảy sinh tâm lí ỷ lại, trông chờ ở GVCN, thiếu trách nhiệm với bản thân và với tập thể, làm lu mờ vị trí, vai trò của chính các em ngay tại tập thể lớp mà các em là chủ nhân đang sống và gắn bó. Vì vậy, không có con đường nào khác, GVCN phải hướng tới Xây dựng lớp học tự quản. Và xây dựng lớp học tự quản được xem là khâu đột phá trong nội dung đổi mới công tác chủ nhiệm, công tác giáo dục nhân cách HS.
Xây dựng lớp học tự quản nhằm:
- Phát huy tính tự giác, tính năng động của mỗi cá nhân trong tập thể.
- Xây dựng và hình thành cho HS kỷ năng sống, kỷ năng giao tiếp.
- Hình thành ý thức làm chủ bản thân và làm chủ tập thể, tránh dựa dẫm, thói quen ỷ lại vào người khác.
- Giáo dục các em ý thức tổ chức kỉ luật phê và tự phê, để mỗi ngày tiến bộ, biết vươn lên trong cuộc sống.
- Phát huy sức mạnh cá nhân và sức mạnh tập thể nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đặt ra.
- Tiết kiệm về mặt thời gian cho GVCN nhưng vẫn thu được hiệu quả giáo dục cao.
Giải pháp xây dựng lớp học tự quản
* Thu thập thông tin:
- Sổ học bạ: xem kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm.
- Sơ yếu lí lịch trích ngang: biết sở trường, năng khiếu, tính cách của các em HS.
* Phân tổ trong lớp:
- Trên cơ sở thu thập thông tin, GVCN tiến hành phân học sinh theo tổ.
Xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp .
Bồi dưỡng đội ngũ ban cán sự lớp
Công tác theo dõi, kiểm tra đánh giá
Xây dựng nội quy lớp